Monday, March 16, 2015

Jeep nina Ina at Ama






#Throwback #story


#jeepney ni #ama at #ina


Itong jeep na to na napadaan sa aking harapan..

Isa sa jeep na na acquire ng family ko. But unfortunately, naibenta sya.

Hindi sya pampasaherong jeep. Pero napupuno ng sakay yan every week or sometimes as much it's needed.

Before hindi ko maunwaan..
Why is it need for free?

Pagkasundo, hahatid pa pauwi, tapos may mga bitbitin pa silang bonus.

Nagumpisa sa 5, hanggang naging 10.. Hanggang dumoble.. At hanggang tuluyan nang napuno ang jeep.

I didn't know that God is working on our lives. I judge father because i thought he's not responsible. I see that he cares too much for the others but he's bitter to his siblings. Lagi kong tanong, 'bakit ka ganyan itay'

But mother was always there, kakampi nya. Lagi nakasuporta sa anu mang naisin nya. 'Sige lang', 'hayaan nyo sya' 'mabuti nga iyan'

Habang tumatanda ako, nasa proseso rin ako nang pagkilala sa biological father ko.

Lumalaki kaming palaging may sermon. Sermon sa pandinig ko kasi hindi naman ako taong simbahan.

Ako na super spoiled. 9 years old na ko binubuhat pa nya ko. Lalo kapag tinotoyo ako.

Siguro nung time na nakikita kong, ang dami daming bata na binibigyan nya ng atensyon, siguro.. Dahil isip bata rin ako, yun ang naging blind spot ko para kwestyunin si ama, at kwestyunin ang Lord.. Bakit active sya sa ganitong bagay, pero kulang sa pagbibigay ng atensyon sa amin.

Tapos palagi nya kaming sinasabihan, 'linggo bukas. Agahan nyo. Wag kayong male-late' madalas kong sagot 'pupunta kami tay pag gusto namin. Pag feel na namin.'

Madalas syang makipag bargain ng ganito sa amin. Hindi kami tinitigilan. Ang kulit nyang tatay.

On the process, naaalala ko pa kung gaano kami kasaya na nakasakay sa jeep na yan, singing praises. Si @tellawndrfl na elementary pa noon. Ngayon 3rd year collage na. Ako na high school pa noon.. Pero ngayon may makukulit naring kids to look up.

Parents are getting old. And struggles keep coming. Hanggang mabenta ang jeep.

Hindi na sya nakakapag sundo at hatid.

But he never stop.

Nagsilakihan na ang mga sinusundo nya.
May mga naging guro na sa kasalukuyan.

And he never stop.

He walk. Kung hanggang saan kaya ng lakas nya. While si nanay ang naiiwan sa tindahan.

Ang madalas kong makita.. 'Nahihirapan si ina'

Minsan inaabot pa sya ng hating gabi sa pagbibisita.

At pag uwi, kami naman ang sesermunan.
Ang kulit talaga nyang tatay.

He never stop.

Hanggang sa nakapag asawa na ako hindi parin sya tumitigil. Ang kulit nya talagang tatay.

He never stop.. Hanggang sa tuluyan na syang naratay sa sakit at humilay na sa amin.

At ang pinaka maganda sa journey ng buhay nya while he never stop.. Mother was there.. NEVER syang iniwan. 100% being a wife, nakasuporta sa kanya. Being a mom hindi nagsawa na ipaunawa sa amin 'whats happening'.
Hindi nagsawang paulit- ulitin sa aming ipaliwanag kung gaano nila kami kamahal.

SHE ALSO NEVER STOPS. NEVER STOP LOVING MY FATHER, LOVING HERSELF, and LOVING US IN WHATEVER SITUATION GOD APPOINTED HER.

And i was wrong judging them. Ngayon na nanay narin ako. Hindi ko pa man nauunawaan lahat, at hindi ko pa nararanasan lahat..

They are still there..
And They never stop smile emoticon

Naipasa pa nila sa kids ko ang pananampalatayang wagas.

Salamat po sa wagas na pagmamahal.

Salamat sa Lord na kayo ang magulang namin.



#truetolifestory #mom #dad #faith #family #priorities#lesson #love #god #ministry #unconditionallove #wife #lovingwife #duty #responsibility #momsduty #fathersduty

No comments:

Post a Comment